Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

Kusang pagbabalik ng bill deposit sa mga konsyumer ng isang electric company, pinapurihan ng Iloilo solon

Facebook
Twitter
LinkedIn

Pinuri ni Iloilo Rep. Jam Baronda ang naging inisyatibo ng More Electric and Power Corporation (More Power) na kusang ibalik sa mga customers nito ang kanilang bill deposit na hindi karaniwang ginagawa ng mga Distribution Utilities(DUs).

Ang bill deposit ang siyang paunang binabayad ng mga customer sa pag-a-apply ng linya ng kuryente. Alinsunud sa Article 7 ng Magna Carta for Residential Electric Consumers may obligasyon ang mga DU na isauli ito kung sa loob ng 3 taon ay nagbabayad sa oras at hindi naputulan ng kuryente ang isang customer.

Gayunpaman, sa probisyon ng batas ay hindi ito kusang ibinibigay ng mga DU bagkus ay kailangan na i-apply ang bill deposit refund mismo ng mga customers.

Bunga nito, hinimok ni Baronda ang iba pang DUs na gayahin ang pinasimulan ng More Power na hindi na nag-antay na magsumite pa ng aplikasyon ang kanilang mga customers bagkus sila mismo ang tumawag sa mga “eligible customers” at pinapunta sa kanilang tanggapan para tanggapin ang refund.

Sinabi ni Baronda na may oversight power ang Kamara para silipin kung nakakasunud ang mga DU sa pagpapatupad ng bill deposit refund.

Una nang sinabi ni More Power President at CEO Roel Castro na nasa ₱5 million bill deposit refund ang nakatakda nilang isauli ngayong taon sa eligible customers na nagbabayad sa tamang oras.

Samantala, pumasok na sa isang joint venture agreement ang More Power sa pamamagitan ng subsidiary nito na Primelectric Holdings, Inc. para sa pagpapalakas ng supply ng kuryente sa lalawigan ng Negros.

Nasa ₱4 billion ang ibubuhos na pondo para sa modernisasyon ng Central Negros Electric Cooperative (CENECO), ₱2 billion ang ilalaan sa pagbili ng asset habang ang ₱2 billion ay para sa capital expenditure program. | ulat ni Lorenz Tanzjoco